Monday, November 24, 2014

Dahilan Kung Bakit Maraming Relihiyon

Dati naitanong ko sa aking sarili  na isa lang naman ang Biblia pero bakit maraming relihiyon ang nagsilitawan sa mundo at alam ko ilan sa inyo ay may ganito ding katanungan.

Ng nagsuri ako ay napag-alaman ko na  ang isa po sa number one na dahilan ay ang pera, nagtuturo ang mga pastors  upang magkamal ng salapi. Gawain po ng mga maling relihiyon ang  kuwartahan na ginagawang pagkakakitaan ng mga pastor ang pangangaral.

Naalaala ko sa tuwing  palapit na ang pasko ng mga Katoliko sa habang bumibyahe ako pauwi  sakay  ng jeep o di ka ay bus ay biglang may aakyat at mamumudmud ng sobre na kadalasan iniaabot sa mga pasahero o minsan  inilalapag sa tuhod ng sa ganun hindi mo na maayawan  at pagkatapos ay magbabasa ng ilang talata sa Bibla ay saka kokolektahin ang sobre saka lilipat g ibang sasakyan naman.

 MGA BULAANG MGA MANGANGARAL


Mapapansin niyo po ibat-ibang style ng paghingi ng pera ang kanilang ginagawa  minsan sa palengke na may dalang supot for  love offering daw po yun, minsan naman sa isang box bago pumasok ng pagkakatipunan nila, iba naman nagbabahay bahay pa nga po. Hindi naman po masama ang humingi sila ng pera kung ang layunin ay para sa kabutihan pero huwag naman sana gawing sangkalan pa ang Dios sa kalolokohan.

Hindi lang naman ako ang nakaranas nito at alam ko na kayo din naman. Kaya nagtataka tayo minsan kung bakit isa lang naman ang Biblia pero ibat-iba ang paniniwala..yun po pala ay dahil sa pera...basa po tayo:



Mic 3:11  Ang mga pangulo niya'y nagsisihatol dahil sa suhol, at ang mga saserdote, niya'y nangagtuturo dahil sa upa, at ang mga propeta niya'y nanganghuhula dahil sa salapi: gayon ma'y sila'y sasandal sa Panginoon, at mangagsasabi, Hindi baga ang Panginoon ay nasa gitna natin? walang kasamaang darating sa akin.

Ang Totoong Relihiyon May Libre


Ang mga ito pala ay nagtuturo dahil sa salapi, sa relihiyong mali walang libre, kuwartaha kasi pinagkakakitaan po  yan ngmga pastor. Nagkakaroon ng iba't-ibang belief o relihiyon ay dahil nga po may iba't- ibang intesyon sila sa  paggamit ng Biblia para kumita ng  pera...basa po tayo:



2Co 2:17  Sapagka't hindi kami gaya ng karamihan na kinakalakal ang salita ng Dios: kundi sa pagtatapat, at gaya ng mula sa Dios, sa harapan ng Dios ay nagsasalita kami para kay Cristo.


Sabi po ni Apostol  Pablo  marami ginagawang  kakalakal ang Salita ng Dios ginagawang negosyo at ang pangangaral ay naging hanap buhay nila maski  nga po mga members ay ginagamit din nila sa pangangalakal...basa po tayo:

2Pe 2:3  At sa kasakiman sa mga pakunwaring salita ay ipangangalakal kayo: na ang hatol nga sa kanila mula nang una ay hindi nagluluwat, at ang kanilang kapahamakan ay hindi nagugupiling.

Ang intensyon ng iba maliban sa kinakalakal ang Salita ng Dios ang iba naman ay pinapangaral ang ating Panginoong Hesus sa pagkakampi-kampi gaya ng pinighati nila si Apostol Pablo noong una ansabi niya...basa po tayo:


Php 1:17  Datapuwa't itinatanyag ng iba si Cristo dahil sa pagkakampikampi, hindi sa pagtatapat, na ang iniisip ay dalhan ako ng kapighatian sa aking mga tanikala.


Mag-ingat po tayo mga kababayan sa pagpili ng relihiyong aaniban alamin po natin ang intensiyon ng samahang ito kung ito ba ay pinapangaral ang Salita ng Dios sa kaligtasan o ginagamit lamang para sa sariling interest gaya ng pagpapayaman ng mga pastor sa Relihiyon. Lagi ko po pinapaalala sa inyo gaya ng sinisigaw ng aming Mangangaral na magsuri, magbasa po tayo ng Biblia. Let's Be Biblical!.

Salamat sa Dios!

No comments:

Post a Comment